Chế xe, độ xe là cách nói dân dã, nôm na của việc thay đổi các chi tiết của xe khác với thiết kế ban đầu, tạo sự khác lạ cho chiếc xe. Đây là một thú chơi không dành cho những người ít tiền bởi chi phí để độ một chiếc xe có khi gấp 2, gấp 3 lần giá trị ban đầu của chiếc xe
Để tạo cho mình một chiếc xe máy cá tính, không "đụng hàng", các bạn trẻ rộ lên phong trào độ xe, tìm đến các xưởng độ xe để làm vút nhọn đuôi xe, trang trí hình thù đặc sắc...
Hà Nội hiện nay có nhiều xưởng độ xe nổi tiếng như Hoàng Mio (chuyên độ xe Mio ở số 23 - ngõ 1 Khâm Thiên, H-Racing ở đường Trường Chinh, chuyên độ xe dòng Yamaha và Nam RS tại 18 Phó Đức Chính.
Để tìm hiểu về thú độ xe, theo sự chỉ dẫn của dân chơi xe Hà Thành, chúng tôi đến 18 Phó Đức Chính.
Hồ Chí Minh : 141 Dương Tử Giang P15 Q5 ,Độ yên 406 Nguyễn Chí Thanh - Q5,Âm thanh & ánh sáng: Hoàng Phi,đến tiệm Lập 137 Ký Con hoặc tiệm anh Trắng ở gần đội 1 Nguyễn Khắc Nhu đó ... ở đây chủ yếu độ tay ga nhưng cũng có độ xe số nữa ... và xe số ở 2 tiệm này độ thì khỏi chê :X ! Bệnh nào ra bệnh đó :X !
Chế xe, độ xe không phải là việc biến những chiếc xe bình thường thành những chiếc xe gây phản cảm ngoài đường như tiếng bô to, còi rú inh ỏi… mà các cậu choai choai vẫn "dọa" người.
Có những chiếc xe độ để tham gia các cuộc thi, có những chiếc xe độ để dùng làm phương tiện hằng ngày, chính vì vậy mà mức độ "độ" cũng khác nhau. Có rất nhiều phong cách độ xe, tuy nhiên có 2 phong cách độ phổ biến nhất là độ dàn ngoài và độ máy.
Độ dàn ngoài tức là thay đổi những chi tiết của phần thân vỏ, tạo cho chiếc xe máy có ngoại hình khác lạ, bắt mắt hơn. Độ dàn ngoài được các tay chơi chuộng hơn như thay đổi màu xe, trang trí hoặc thay đổi tem xe.
Một trong những phong cách được các hiệu độ xe sử dụng trong trang trí xe máy chính là nghệ thuật Aribrushing, sử dụng bút phun sơn hoặc là mực để vẽ những bức tranh lên thân xe. Những bức tranh 3D sống động như thật một thời được các tay đi xe LX yêu chuộng.
Loại phụ tùng độ được sử dụng nhiều nhất là đĩa phanh với bán kính lớn và phuộc sau thể thao, cứng và dài hơn giảm xóc thông thường đẩy phần đuôi xe lên cao hơn. Ngoài ra, chủ xe có thể trang bị thêm hệ thống đèn pha xenon và bộ đèn gầm nổi bật khi đi ban đêm, các loại bô thể thao tạo tiếng nổ lạ tai.
Xe độ Việt Nam :Xe độ nước ngoài:Xe cổ độ lại :Hẳn anh em 51x10 cũng phần nào hiểu được "mỗi người mỗi vẻ" không ở đâu giống ở đâu cả.Độ xe cũng vậy....chúc anh em cuối tuần vui vẻ
51X10 tổng hợp